THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIÚP GIẢM TẢI CHO NGÀNH Y TẾ

Sở Y tế Bình Định đã ban hành Công văn số 2772/SYT-KHTC ngày 22/11/2018 về việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2018-2020. Với hình thức này, chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh đã có thể thanh toán ngay dịch vụ khám, chữa bệnh mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp các bệnh viện quản trị hiệu quả.

010819 Soyt Thanh toan khong dung tien mat

Sử dụng máy POS trong thanh toán viện phí tại Bệnh viện đem lại thuận tiện cho người bệnh

ThS. Hoàng Thị Phương, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:  “Trung bình hàng ngày có 1.200 bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện, người bệnh rất đông gây quá tải cho Bệnh viện. Trước tình hình đó, Bệnh viện đã đặt 05 máy POS tại các điểm thu viện phí để thanh toán qua thẻ tín dụng (ATM) từ ngày 01/3/2019, người bệnh đến khám tại Bệnh viện chỉ cần mang theo thẻ ATM để thanh toán thông qua việc quẹt thẻ trên máy POS của Bệnh viện mà không cần xếp hàng hay mang theo tiền mặt. Sau hơn 3 tháng triển khai, Bệnh viện đã tiến hành thu 78 lượt, với số tiền gần 500 triệu đồng. Việc sử dụng máy POS đem lại tiện lợi cho người bệnh và Bệnh viện. Đối với Bệnh viện, được cung cấp miễn phí máy POS, miễn phí hỗ trợ và bảo trì máy; giảm thời gian, chi phí quản lý và kiểm đếm tiền mặt, giảm thiểu rủi ro về tiền giả; tạo dựng nên hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với sự phát triển không ngừng về công nghệ thông tin hiện nay. Về phía khách hàng (bệnh nhân và người nhà bệnh nhân) không mất phí khi sử dụng dịch vụ thanh toán tiền viện phí qua máy POS; giúp cho chủ thẻ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và chính xác; giảm thiểu việc mang theo tiền mặt, tránh trường hợp đánh rơi hoặc bị kẻ gian trộm cắp... ”.


     Thiết bị máy POS không dây sử dụng rất dễ dàng với những thao tác đơn giản nhất, nhân viên thu ngân được đào tạo những kỹ năng xử lý máy POS và người bệnh chỉ cần nhập mã pin là đã có thể thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng. Việc thanh toán bằng máy POS cũng sẽ không mất phụ phí cho mỗi giao dịch. Sau mỗi lần thanh toán máy POS sẽ in luôn hóa đơn giao dịch để người bệnh xác nhận số tiền đã thanh toán và số dư khả dụng trong tài khoản thẻ. Máy POS tính tiền là một loại máy chấp nhận mọi thanh toán bằng thẻ, có ưu điểm tiện lợi bởi gọn nhẹ, chiếm diện tích rất nhỏ, dễ dàng lắp đặt nhiều nơi nhưng lại giúp cho việc thanh toán trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.


     Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn cũng đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Để đảm bảo an toàn tài chính cho bệnh nhân và nhân viên thu ngân trong công tác thanh quyết toán viện phí, tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt. Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Phù Tài triển khai thực hiện mở tài khoản chuyên thu tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Tài và ủy nhiệm cho ngân hàng này thu hộ đối với một số khoản thu bằng tiền mặt tử hoạt động dịch vụ của Bệnh viện, đồng thời ngân hàng sẽ đặt máy POS tại các điểm thu viện phí của Bệnh viện để tiện cho việc bệnh nhân thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ông Huỳnh Công Đạt, Phó trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn cho biết: “Việc ủy nhiệm cho ngân hàng thu hộ khoản thu từ hoạt động dịch vụ bằng tiền mặt tạo thuận tiện hơn cho bệnh viện, đồng thời giảm tải công việc cho bộ máy kế toán của Bệnh viện và giảm các chi phí phát sinh trong việc tổ chức thu, nộp các khoản thu từ hoạt động dịch vụ”.


     Có thể thấy, mọi thanh toán trên máy POS chính xác tuyệt đối, không gây phiền hà cho y, bác sỹ. Đây là hình thức thanh toán khoa học, hiện đại và được áp dụng tại hầu hết tại các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện nay, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, giải pháp thanh toán dịch vụ khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt đang được triển khai tại nhiều bệnh viện khác trong toàn tỉnh, góp phần giảm quá tải cho ngành Y tế hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh./.

 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Nguồn tin: Sở Y tế Bình Định Online