Khẳng định “thương hiệu” từ sự tin tưởng của nhân dân

Trải qua 10 năm từ ngày thành lập đến nay, với sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của nhân dân Bình Định và khu vực, thực hiện các chương trình phòng chống mù lòa, Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định đã trở thành một trong năm bệnh viện chuyên khoa mắt lớn nhất Việt Nam,là địa chỉ tin cậy và ngày càng khẳng định “thương hiệu” trên lĩnh vực nhãn khoa.

301118 1

Bệnh viện Mắt Bình Định chính thức thành lập ngày 15/09/2008. Đây là bệnh viện hạng III, có 100 giường bệnh, 10 khoa phòng  và 79 cán bộ nhân viên. Mỗi năm, Bệnh viện tổ chức khám cho hơn 60.000 bệnh nhân ngoại trú, điều trị nội trú cho trên 10.000 bệnh nhân, tiến hành khám cộng đồng khoảng 20 đợt cho gần 10.000 bệnh nhân. Đặc biệt phẫu thuật nhãn khoa là thế mạnh của Bệnh viện với hơn 8.000 ca mổ/năm và 6.000 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể/năm. Điều đó nói lên sự tin tưởng của người dân vào chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện.

301118 2

BS Nguyễn Thanh Triết, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Mắt Bình Định đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong chẩn đoán như: đo IOL Master, chụp cắt lớp võng mạc (OCT), chụp đáy mắt, đo thị trường kế tự động Humphrey... Trên lĩnh vực điều trị, đã triển khai điều trị bệnh võng mạc bằng Lazer quang đông, mổ Phaco đặt kính đa tiêu, treo thể thủy tinh vào thành củng mạc, phẫu thuật cắt bè củng mạc trong đường hầm ở bệnh đục thể thủy tinh phối hợp Glôcôm, phẫu thuật mộng có ghép màng ối, tiêm thuốc vào nội nhãn điều trị một số bệnh lý bán phần sau...Chất lượng điều trị tương đối tốt. Bệnh viện thực hiện tốt quản lý chất lượng bệnh viện, năm 2017 đứng đầu của tỉnh.

301118 3

Bệnh viện tăng cường hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ như: CBM, FHF, HKI, ... để nâng cao năng lực chuyên môn như đào tạo cán bộ chuyên sâu, hỗ trợ kinh phí tài trợ phẫu thuật cho bệnh nhân nghèo và thực hiện phẫu thuật nhân đạo miễn phí cho hơn 1000 bệnh nhân bị mù do đục thuỷ tinh thể mỗi năm. Tiêu biểu là Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt toàn diện và xây dựng Bệnh viện Mắt Bình Định” do Quỹ Fred Hollows và Tổ chức Atlantic Philanthropies tài trợ và Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định” do Tổ chức Orbis tài trợ. Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Ðịnh” được thực hiện từ 1/12/2014 đến 31/12/2018; với tổng kinh phí hơn 1,2 triệu USD, trong đó có hơn 1 triệu USD từ vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Orbis.

301118 4


Trong thời gian 4 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Tổ chức ORBIS Quốc tế, từ công tác đào tạo cán bộ đến cải thiện cơ sở vật chất và cung cấp trang thiết bị đã được tiến hành một cách chuyên nghiệp và bài bản. Bốn năm không phải là thời gian dài để triển khai một lĩnh vực phòng chống mù lòa (PCML) khó khăn nhất trong ngành Nhãn khoa đó là phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em (CSMTE), nhưng với sự quyết tâm cao, từ xuất phát điểm về CSMTE gần như không có gì, cùng sự giúp đỡ của Tổ chức ORBIS, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đến nay Bệnh viện Mắt Bình Định đã có nguồn nhân lực CSMTE được đào tạo hết sức bài bản theo chuẩn mực quốc tế, giải quyết tốt các bệnh lý về mắt ở trẻ em. Đúng vào ngày Thị giác thế giới 11/10/2018,  Bệnh viện Mắt Bình Định đã khai trương Khoa Mắt trẻ em. Đây là 1 trong năm bệnh viện có khoa mắt trẻ em trên toàn quốc, thêm một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ lãnh đạo nhân viên Bệnh viện thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới chăm sóc mắt cho trẻ em.

Những thành quả đã đạt được là tiền đề và động lực để Bệnh viện Mắt tỉnh tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò không chỉ ở phạm vi trong tỉnh. , mục tiêu của Bệnh viện Mắt Bình Định là trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu ở Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: khám chữa bệnh, phòng chống mù lòa, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Bác sĩ Nguyễn Thanh Triết nhấn mạnh, để làm được điều này, Bệnh viện tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, có chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua công tác đào tạo, đào tạo lại và tự đào tạo tại chỗ, đẩy mạnh liên kết với các tổ chức quốc tế để huy động sự hợp tác. Đồng thời Bệnh viện Mắt Bình Định đầu tư có chọn lọc những thiết bị tiên tiến của các nước để ứng dụng ngày càng hiệu quả cho công tác phòng và chữa bệnh về mắt cho nhân dân.

Tác giả bài viết:  Lê Hoàng

Nguồn tin: Tạp chí Hữu Nghị Online